Khu di tích được bao quanh bởi cây xanh, trên một gò đất cao hình lưng rùa, được cho là vali du lịch vị thế “đắc địa”.
Khu di tích được bao quanh bởi cây xanh, trên một gò đất cao hình lưng rùa, được cho là vị thế “đắc địa”.
Nằm trong khuôn viên rộng 18.500 m2, kế bên hông chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM), Lăng Ông còn có tên gọi dân gian là Lăng Ông Bà Chiểu, là nơi mai táng Tả quân Lê Văn Duyệt, vị Tổng trấn thành Gia Định xưa. Đây đồng thời là công trình kiến trúc có giá trị văn hoá, nghệ thuật đặc sắc của vùng đất Nam Bộ.
Khu di tích được bao quanh bởi cây xanh, trên một gò đất cao hình lưng rùa, được cho là vị thế “đắc địa”.
Bức “Long mã phụ đồ” bằng chất liệu sành sứ, thuỷ tinh trên bức tường khu tiền điện.
Theo nghiên cứu của tấn sĩ Sử học Bùi Thị Ngọc Trang, ngoài hai chất liệu truyền thống là gỗ, đá thì nghệ thuật khảm sành sứ tại lăng miếu là một kỹ thuật thu nạp từ những công trình kiến trúc ở cố đô Huế. Với các loại mảnh sành sứ, thuỷ tinh vỡ vụn, nhiều màu sắc… Các nghệ nhân đã khéo lựa chọn và sắp xếp thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.
Bức phù điêu bằng sành sứ dùng hình tượng cá gáy hoá rồng đấu tranh với chim được trang trí năm 1937 trên miếu thờ. Theo quan niệm dân gian, hình ảnh cá gáy hoá rồng là tượng trưng của ý thức chiến đấu, luôn tìm cách vượt qua khó khăn để vươn tới mai sau tốt đẹp.
Theo Ban quản lý di tích, ba gian nói trên có vài sự khác nhau về nguyên liệu, kỹ thuật kết cấu bên trong nhưng bộ mái nhà hai tầng vẫn là nét đặc sắc chung, tả nét kiến trúc truyền thống Việt Nam.
Theo Ban quản lý di tích, ba gian nói trên có vài sự khác nhau về vật liệu, kỹ thuật kết cấu bên trong nhưng bộ mái nhà hai tầng vẫn là nét đặc sắc chung, diễn đạt nét kiến trúc truyền thống Việt Nam.
Khu miếu thờ, được gọi là Thượng Công Linh Miếu, gồm Tiền điện, Trung điện và Chính điện, với sắc đỏ và vàng chủ đạo.
Theo Ban quản lý di tích, ba gian nói trên có vài sự khác nhau về nguyên liệu, kỹ thuật kết cấu bên trong nhưng bộ mái nhà hai tầng vẫn là nét đặc sắc chung, diễn tả nét kiến trúc truyền thống Việt Nam.
Đức Tả quân sinh năm 1764, mất năm 1832, là một trong những bậc khai quốc công thần của triều Nguyễn. sinh tiền, ông là một vị quan liêm khiết, đức độ và được nhân dân ái mộ gọi là “Ông Lớn Thượng”. Công trạng của ông được vua Gia Long ban cho nhiều đặc ân như “Nhập triều bất bái” (vào triều không phải quỳ lạy) và “Tiền trảm hậu tấu” (chém trước tâu sau).
Đức Tả quân sinh năm 1764, mất năm 1832, là một trong những bậc khai quốc công thần của triều Nguyễn. sinh tiền, ông là một vị quan thanh liêm, đức độ và được nhân dân hâm mộ gọi là “Ông Lớn Thượng”. Công trạng của ông được vua Gia Long ban cho nhiều đặc ân như “Nhập triều bất bái” (vào triều không phải quỳ lạy) và “Tiền trảm hậu tấu” (chém trước tâu sau).
Bàn thờ giữa chính điện là tượng Tả quân Lê Văn Duyệt, được đúc bằng đồng nguyên chất dựa trên mẫu chân dung của ông in trên tờ tiền 100 đồng lưu hành tại Sài Gòn trước năm 1975.
Đức Tả quân sinh năm 1764, mất năm 1832, là một trong những bậc khai quốc công thần của triều Nguyễn. Sinh thời, ông là một vị quan liêm khiết, đức độ và được dân chúng mến mộ gọi là “Ông Lớn Thượng”. Công trạng của ông được vua Gia Long ban cho nhiều đặc ân như “Nhập triều bất bái” (vào triều không phải quỳ lạy) và “Tiền trảm hậu tấu” (chém trước tâu sau).
Thành Nguyễn